Thông tin luận án tiến sĩ: “Quản lý hoạt động trải nghiệm trong dạy học môn Khoa học tự nhiên theo định hướng giáo dục STEM ở các trường trung học cơ sở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long” của nghiên cứu sinh Phạm Nguyễn Cẩm Tú
- Tên đề tài luận án: “Quản lýhoạt động trải nghiệm trong dạy học môn Khoa học tự nhiên theo định hướng giáo dục STEM ở các trường trung học cơ sở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long”
- Chuyên ngành: Quản lý Giáo dục; Mã số Ngành/Chuyên ngành: 9.14.01.14
- Họ và tên nghiên cứu sinh: Phạm Nguyễn Cẩm Tú
- Tập thể Người hướng dẫn:
1. PGS.TS Trần Văn Đạt; Nơi công tác: Trường Đại học An Giang, ĐHQG TPHCM.
2. TS. Phan Ngọc Thạch; Nơi công tác: Trường Đại học Đồng Tháp.
- Cơ sở đào tạo: Trường Đại học Đồng Tháp.
Những đóng góp mới của luận án
* Tính mới về mặt lý luận của luận án
Luận án đã phân tích, đánh giá, tổng hợp các công trình nghiên cứu về quản lý hoạt động trải nghiệm và giáo dục STEM, qua đó tiếp tục khai thác và chỉ ra một số yếu tố mà các công trình nghiên cứu chưa đề cập đến hoặc phân tích chưa sâu như việc quản lý theo chức năng lập kế hoạch, chỉ đạo, tổ chức và kiểm tra sự tích hợp liên môn hoạt động trải nghiệm theo định hướng giáo dục STEM trong dạy học môn Khoa học tự nhiên, bao gồm mục tiêu, nội dung, phương pháp, hình thức tổ chức và kiểm tra đánh giá kết quả hoạt động. Luận án đã phân tích chủ yếu theo tiếp cận chức năng quản lý, phát triển năng lực, qua thực tiễn phối hợp và hoạt động học trải nghiệm theo định hướng giáo dục STEM - mô hình giáo dục phát triển năng lực và hỗ trợ chuyển đổi số mạnh mẽ hiện nay. Tại thời điểm nghiên cứu, luận án đã phân tích, diễn giải các yếu tố quá trình xây dựng cơ sở lý luận, kiến thức tổng quan nghiên cứu về hoạt động trải nghiệm trong dạy học môn Khoa học tự nhiên và quản lý hoạt động trải nghiệm trong dạy học môn Khoa học tự nhiên theo định hướng giáo dục STEM ở trường trung học cơ sở. Cơ sở lý luận của luận án xác định chủ thể và tầm quan trọng của quản lý hoạt động, từ đó, các chức năng quản lý gồm xây dựng kế hoạch, tổ chức hoạt động, chỉ đạo thực hiện và kiểm tra đánh giá kết quả hoạt động được phân tích, nghiên cứu bao hàm tất cả yếu tố hoạt động trải nghiệm, gồm nội dung môn Khoa học tự nhiên (lĩnh vực Lý, Hóa, Sinh), phương pháp và hình thức tổ chức phát triển năng lực theo định hướng tích hợp giáo dục STEM (Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật và Toán). Bên cạnh đó, luận án còn phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến quản lý hoạt động trải nghiệm trong dạy học môn Khoa học tự nhiên giáo dục STEM ở trường trung học cơ sở. Những điểm mới nêu trên sẽ đóng góp có ý nghĩa vào tri thức khoa học chuyên ngành quản lý giáo dục trong bối cảnh đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục phổ thông hiện nay.
* Tính mới về mặt thực tiễn của luận án
Luận án tiếp cận nghiên cứu yêu cầu từ thực tiễn, đó là thực hiện đổi mới giáo dục căn bản và toàn diện, yêu cầu thực hiện Chương trình GDPT 2018. Kết quả khảo sát thực trạng được phân tích một cách trung thực, khách quan và chính xác qua phần mềm SPSS 20.0. Cơ sở dữ liệu, luận án phân tích tìm ra nhược điểm và khó khăn mà các trường đang gặp phải từ đó luận án nghiên cứu đề xuất các biện pháp khắc phục kịp thời và hiệu quả. Đóng góp thiết thực nhất của luận án là hệ thống các biện pháp mang tính cấp thiết và tính khả thi, hỗ trợ giải quyết được các vấn đề khó khăn về tính mới mà luận án nghiên cứu. Các mô hình biện pháp đã được thực nghiệm bước đầu đem lại hiệu quả tích cực. Mặc dù mang tính đặc trưng của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, tuy nhiên chủ thể quản lý ở các trường trung học cơ sở trên cả nước vẫn có thể áp dụng trên cơ sở điều chỉnh một số yếu tố như nội dung lập kế hoạch, phương thức chỉ đạo tổ chức và kiểm tra đánh giá hoạt động phù hợp với đơn vị. Đồng thời, luận án đã hệ thống hóa một cách phong phú nguồn tài liệu tham khảo nghiên cứu về hoạt động trải nghiệm, hoạt động dạy học môn Khoa học tự nhiên và giáo dục STEM ở trong và ngoài nước, đây cũng là cơ sở tiền đề cho những nghiên cứu mới tiếp theo.
Title of the doctoral thesis: Experience activity management in teaching natural sciences Stem educatio orientation in secondary schools Mekong delta area.
- Field/Specialization: Educational Management; Specialization: 9.14.01.14
- Full name of the PhD. Student: Pham Nguyen Cam Tu
- Supervisor Team (Full name, Academic rank, Academic degree):
1. Assoc. Prof. Dr. Tran Van Dat;
2. Dr. Phan Ngoc Thach.
- Educational Institution: Dong Thap University.
New contributions by the thesis
* Theoretical novelty of the thesis
The thesis has analyzed, evaluated, and synthesized research works on the management of experiential activities and STEM education, thereby continuing to exploit and point out a number of factors that research works have not mentioned or analyzed in depth, such as the management according to the function of planning, directing, organizing and checking the interdisciplinary integration of experiential activities according to the STEM education orientation in teaching Natural Sciences, including goals, content, methods, forms of organization and checking and evaluating the results of activities. The thesis has analyzed mainly according to the approach of management functions, capacity development, through coordination practices and experiential learning activities according to the STEM education orientation - a model of education that develops capacity and supports strong digital transformation today. At the time of research, the thesis analyzed and interpreted the factors in the process of building a theoretical basis, general knowledge of research on experiential activities in teaching Natural Sciences and managing experiential activities in teaching Natural Sciences in the direction of STEM education in secondary schools. The theoretical basis of the thesis determined the subject and importance of activity management, from which, management functions including planning, organizing activities, directing implementation and checking and evaluating the results of activities were analyzed and researched to cover all experiential activity factors, including the content of Natural Sciences (Physics, Chemistry, Biology), methods and forms of organizing capacity development in the direction of integrating STEM education (Science, Technology, Engineering and Mathematics). In addition, the thesis also analyzed the factors affecting the management of experiential activities in teaching Natural Sciences in STEM education in secondary schools. The above new points will contribute significantly to the scientific knowledge of educational management in the context of fundamental and comprehensive innovation of general education today.
* Practical novelty of the thesis
The thesis approaches research requirements from practice, which is to implement fundamental and comprehensive educational innovation, the requirement to implement the 2018 General Education Program. The results of the current situation survey are analyzed honestly, objectively and accurately through SPSS 20.0 software. The database and thesis analysis find out the weaknesses and difficulties that schools are facing, from which the thesis researches and proposes timely and effective solutions. The most practical contribution of the thesis is the system of urgent and feasible measures, supporting the solution of difficult problems in terms of novelty that the thesis researches. The experimental models of measures have initially brought positive results. Although it is characteristic of the Mekong Delta region, the management subjects in secondary schools across the country can still apply it on the basis of adjusting some factors such as planning content, organization and inspection methods to evaluate activities suitable for the unit. At the same time, the thesis has systematized a rich source of reference materials for research on experiential activities, teaching activities of Natural Sciences and STEM education at home and abroad, which is also the basis for new research to follow.